Nếu lỡ thích digital marketing rồi mà thấy ‘mênh mang’ giữa một biển trời thông tin, không biết cách học digital marketing cho người mới bắt đầu, đừng ngại bỏ ra 5 phút “nghiền ngẫm” bài viết dưới đây để tìm ra định hướng phát triển phù hợp nhé!
I. Digital marketing là gì? Hiểu đúng về digital marketing

Đã yêu thì phải tìm hiểu, trước khi ‘lăn xả’ vào nghề bạn phải có cái nhìn đúng ‘digital marketing’ đã. Vậy digital marketing là gì? Đa phần ‘lính mới’ thường chỉ giới hạn digital với các hoạt động quảng cáo online như Facebook, Google…
Tuy nhiên digital marketing lại là một khái niệm rộng hơn: “Digital marketing là những hoạt động marketing thực hiện trên nền tảng digital như điện thoại, máy tính, tablet, thậm chí cả digital OOH bất kể chúng có kết nối internet hay không”.
Dễ hiểu hơn, digital marketing chia làm 2 nửa thế giới: online marketing và non-online marketing.
II. Lộ trình học digital marketing cho người mới
Có 3 giai đoạn chính mà newbie sẽ phải cân nhắc khi đặt chân vào thế giới digital:
- Chọn đúng “công cụ” để bắt đầu.
- Trả lời được câu hỏi ‘“đi dọc hay rẽ ngang”?
- Tìm được định hướng dài hạn về câu chuyện “chiến lược” hay “thực thi”?
Cụ thể ra sao, cùng tham khảo nhé:
Giai đoạn 1: Làm quen với 1 “công cụ” quảng cáo
Nếu bạn là dân “ngoại đạo”, lý tưởng nhất vẫn nên bắt đầu với những kiến thức nền tảng về digital như 7 platform chính và đặc điểm của chúng, các khái niệm về paid-owned-earned media, những chỉ số media phải thuộc nằm lòng…
Chăm chỉ follow những nguồn tin cậy như Brands Vietnam, UAN, AIM Academy, bạn sẽ tìm được khá nhiều tài liệu hữu ích.
Tuy nhiên, bởi đặc thù công việc thiên về thực thi (execution), bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc làm quen với 1 trong 3 kênh quảng cáo thông dụng dưới đây trước rồi từ từ hệ thống lại kiến thức bài bản sau:
- Social Marketing hay thường được biết tới với hình thức quảng cáo trên các trang xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,…
Đây cũng là các kênh đang được ‘ưu ái nhất’ trong thời gian gần bởi tính hiệu quả trong việc xác định đối tượng qua sở thích, hành vi. Tự học về Facebook thì cơ bản không khó, bạn có thể tìm hiểu ‘miễn phí’ tại Facebook Blueprint. Bạn cũng có thể tìm hiểu
- Facebook ads: Lên kế hoạch, thiết lập và tối ưu quảng cáo cho người mới
- YouTube ads: Hiểu tất tần tật về YouTube ads
- Instagram marketing: Các công cụ giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên Instagram
- TikTok marketing: Ứng dụng các loại content trên TikTok dễ “ăn đề xuất”
- Search Marketing là hình thức quảng cáo và tối ưu thứ hạng website dựa trên từ khóa tìm kiếm (SEM & SEO). Do tiếp cận đối tượng mục tiêu dựa trên hành vi tìm kiếm nên SEM thường có tỷ lệ ‘chuyển đổi’ khá cao, thích hợp cho các loại hình kinh doanh online.
Tự học về Google Ad Search, bạn có thể tìm hiểu xài thử Primer và chăm chỉ làm các bài test trên Google Analytics IQ Exam, Google Adwords IQ Exam để biết trình độ mình ở đâu.
Tham gia các hội thảo về Google Digital 4.0 cũng là nơi để bạn giải đáp những thắc mắc từ chuyên gia trong nghề.
- Display Advertising hay quảng cáo thông qua Google Display Network (GDN) hay publisher như Kênh 14, VnExpress, video channel… Là xu hướng đang phát triển tại Việt Nam nhưng quá phân mảnh bởi nhiều Ad Network như GDN, Admicro, Eclick, Adtima… Nếu muốn gia nhập lĩnh vực này, bạn có thể thử sức với GDN trước cho ‘nhạy số’.
Các hệ thống còn lại, bạn nên “nghịch thử” khi đã làm cho client lớn hoặc agency.
Ngoài ra bạn cũng có thể bắt đầu sự nghiệp từ email marketing, mobile marketing nhưng tùy đặc thù từng doanh nghiệp mà vai trò của ‘công cụ’ này ít được ứng dụng hơn.

Giai đoạn 2: Đi dọc hay quẹo ngang?
Khi đã thông thạo với 1 công cụ như Facebook hay Google, đây cũng là lúc bạn phải quyết định nên phát triển chuyên sâu về kênh này hay mở rộng ra những kênh khác.
Đi dọc, bạn sẽ phát triển theo hướng “chuyên gia”
Có thể, bạn chỉ mất 10 ngày để làm quen với những chức năng căn bản của Facebook nhưng để phát triển sâu hơn, nhanh cũng phải mất 2-3 năm không ngừng thực chiến và thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Phát triển theo hướng này, Agency thường là môi trường lý tưởng để bắt đầu bởi sự đa dạng về ngành nghề lại không thiếu dự án cho bạn thử sức.
Đầu quân cho những kênh thương mại điện tử cũng là một lựa chọn bởi Google, Facebook thường ưu tiên client lớn thử nghiệm trước các tính năng mới. Và trong thế giới digital marketing, càng nhạy bén với những thay đổi về thuật toán, bạn càng có lợi.
Phát triển theo chiều ngang thì sao nhỉ?
Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo rất hiếm khi bạn chỉ chạy một kênh. Phát triển theo chiều ngang sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về ưu điểm và đặc thù từng kênh để phối hợp một cách tốt nhất.
Đi theo hướng này bạn sẽ thiên hơn về tối ưu chi phí – hiệu quả cho toàn chiến dịch thay vì chỉ tập trung trên 1 kênh duy nhất.
Đây cũng là bước đệm cho những ai hướng tới vị trí digital planner với những công việc chú trọng về chiến lược. Môi trường lý tưởng để bạn phát triển những ‘kỹ năng’ liên quan nên là performance agency hoặc media agency quốc tế để được trang bị những framework bài bản và hệ thống hơn.
Vậy đi dọc hay đi ngang? Câu trả lời là tùy ở bạn nhưng trong những năm ‘đầu đời’, một trong những cách phát triển lý tưởng để là mô hình chữ T: Hãy có kiến thức căn bản với tất cả các kênh và lựa chọn một vài kênh ‘mũi nhọn’ để chuyên sâu.
Giai đoạn 3: Xác định phương hướng sự nghiệp
Ở giai đoạn này bạn cần có cái nhìn dài hạn hơn về định hướng phát triển: chuyên về thực thi hay nghiêng về chiến lược?
- Nếu chuyên về thực thi và tối ưu hiệu quả bạn có thể tiếp tục với những vai trò như Optimization Manager tại agency; freelancer cho các công ty startup, SMEs hoặc tự mở agency riêng theo hướng performance.
- Ngược lại nếu bạn lựa chọn phát triển theo con đường ‘chiến lược’ thì bên cạnh những kỹ năng digital bạn cần phải hệ thống lại kiến thức bài bản về marketing.
Chỉ khi hiểu được những vấn đề hay đặc thù doanh nghiệp, bạn mới lên được những chiến lược phù hợp và tối ưu nhất dựa trên kinh nghiệm cá nhân.
Với sự bùng nổ của công nghệ, chúng ta có thể học digital marketing và tìm kiếm thông tin ở rất nhiều nguồn khác nhau chỉ với một cú “click”.
Tuy nhiên, để hệ thống digital một cách bài bản, toàn diện, thực chiến và ứng dụng được nhanh, hãy tham khảo khóa học Digital Platform Management sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và bật lên một cách nhanh chóng cùng các chuyên gia kỳ cựu.
III. “Mẹo” làm digital marketing cho người mới
Là người mới bắt đầu với digital marketing, đừng cảm thấy sợ hãi hoặc lạc lõng! Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn và nắm bắt tốt hơn.
Trước hết, hãy tìm hiểu thật kỹ về nhận thức thương hiệu (brand awareness)

Không thể đòi hỏi một newbie làm digital marketing có thể tạo ra conversion rate thật cao ngay từ đầu! Bước đầu tiên của marketing, dù là “truyền thống” hay kỹ thuật số hiện đại, đều bắt đầu từ việc xây dựng nhận thức về thương hiệu; giúp thương hiệu được khán giả biết đến. Đây mới chính là điểm bắt đầu mà bạn cần nắm bắt và thành thạo, thay vì chỉ tập trung vào các kỹ năng đòi hỏi chuyên môn như chạy ads,…
Về cơ bản, nhận thức về thương hiệu là sự công nhận và làm quen của những người khác đối với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Để nâng cao nhận thức như vậy, bạn sẽ cần giúp người tiêu dùng tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và điều gì khiến bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Có một số cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tính nhất quán trong cách bạn thể hiện thương hiệu của mình trên các kênh và nền tảng sẽ là chìa khóa. Người tiêu dùng sẽ có thể xem blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội và ngay lập tức biết đó là của bạn nếu bạn làm đúng.
Tiếp theo, đây là lưu ý: SEO ở khắp mọi nơi.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vẫn là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của digital marketing, và chúng không thể bị “ngó lơ” dù ở bất cứ thời điểm nào. Chính vì thế, đã đến lúc bạn tham gia cuộc chơi bằng cách hiểu cách SEO hoạt động và cách sử dụng nó để tạo lợi thế cho bạn.
Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, hãy học hỏi, thực hành từng bước một và tiếp tục tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về các kỹ thuật SEO và các công cụ có sẵn. Bạn sẽ sớm sử dụng nó để tăng lưu lượng truy cập trang web, có được khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn, v.v.
Cuối cùng, hãy tìm hiểu về khách hàng – càng chi tiết càng tốt!
Mặc dù bạn có thể đã biết mọi thứ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nhưng điều cần thiết là thực sự hiểu khách hàng. Chỉ khi hiểu họ, bạn mới có thể thu hút được họ, và xa hơn là thuyết phục họ mua hàng. Đây là những gì bạn cần làm thường xuyên và lâu dài:
- Tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách gửi khảo sát cho khách hàng hiện tại và bằng cách yêu cầu phản hồi.
- Nghiên cứu kỹ các đánh giá và nhận xét của khách hàng để hiểu được những gì họ muốn nhất.
- Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về họ là ai, họ muốn gì hoặc cần gì, và loại sở thích của họ.
Khi bạn thu thập thông tin này và bắt đầu hiểu khách hàng của mình, hãy phát triển chân dung người mua của bạn. Bạn sẽ sử dụng chúng để lập kế hoạch chiến lược tổng thể cùng các hoạt động triển khai chi tiết (IMC plan, content plan,…)
0 comment