Các doanh nghiệp vận hành Marketing trên nền tảng số thường gặp phải khó khăn khi lên kế hoạch cho Digital. Phân bổ ngân sách và các kênh như thế nào, vai trò của mỗi giai đoạn là gì? Đây là những câu hỏi khiến người hoạch định, quản lý vô cùng trăn trở. Vậy điều gì là cần thiết đối với digital planning?
I. Kế hoạch digital marketing là gì?
Một kế hoạch digital marketing xác định những gì một doanh nghiệp muốn hoàn thành trong một thời điểm nhất định, nhờ vậy doanh nghiệp có thể hoàn thành các mục tiêu kinh doanh.
Những lý do doanh nghiệp cần có 1 kế hoạch marketing:
- Tăng hiệu suất trong kinh doanh
- Điều chỉnh nhanh chóng những bất cập trong quá trình tiếp thị để có thể sử dụng hiệu quả nhất nhân sự và rút ngắn thời gian
- Cải thiện được các vấn đề nội bộ, gắn kết được với khách hàng của mình, luôn có thể theo dõi và điều chỉnh hợp lý cho tệp khách hàng của doanh nghiệp.
II. Quy trình hoạch định digital

Không thể chọn kênh tiếp cận khi chưa xác định được đối tượng mục tiêu (target audience) của chiến dịch là ai. Cũng như không thể phát triển thông điệp truyền thông hay ý tưởng lớn (big idea) khi chưa biết insight khách hàng là gì. Một trong những chiếc bẫy mà người làm digital rất dễ mắc phải là lao vào chọn kênh và sản xuất nội dung mà thiếu đi bước xác định chiến lược.
Việc gì cũng có quy trình của nó. Nếu đang tự mò mẫm học hoạch định digital, bạn cũng hãy học theo thứ tự các bước trong quy trình nhé.
Trong khóa học DIGITAL PLANNING tại AIM, quy trình này được chia thành 6 bước bao gồm:
Bước 1: Phân tích những thách thức của kinh doanh và xác định mục tiêu
Trước khi chạy bất cứ một chiến dịch nào, thương hiệu phải biết mình chạy chiến dịch để làm gì. Là planner hay cấp quản lý, bạn hãy tập quen với 3 thuật ngữ: mục tiêu kinh doanh (business objective), mục tiêu marketing (marketing objective) và mục tiêu truyền thông (communication objective).
Bước 2: Nghiên cứu và tìm insight
Sau khi đã xác định được mục tiêu, giờ là lúc bạn nhắm chọn “con mồi” – đối tượng mục tiêu và insight của họ.
Insight là những sự thật có khả năng ảnh hưởng, tác động tới hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những sự thật này không “hiển hiện” mà được họ vô tình hay cố ý ẩn giấu đi.
Nhưng làm sao để tìm được insight? Ngồi im insight sẽ đến, nhưng là đến với người khác chứ không phải với bạn. Không ai chỉ ngồi đoán mò mà có được một insight thực sự đắt giá. Bạn cần thu thập được một nguồn dữ liệu đủ dồi dào thông qua phỏng vấn, khảo sát, các chương trình trải nghiệm sản phẩm và dữ liệu quá khứ (historical data). Sau đó sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và kết nối những “manh mối” đó để brainstorm ra insight.
Và insight này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược nội dung cũng như kênh phân phối sẽ được đề cập đến ở các bước sau.
Bước 3: Lên chiến lược nội dung
Dù ngân sách media có tiền tỷ nhưng không có nội dung hấp dẫn và mạch lạc thì chiến dịch mất đi ít nhất 50% sức mạnh. Trong đó, người quản lý cần nắm được khung chiến lược nội dung gồm 3 giai đoạn: Sáng tạo, phát hành, quản lý. Bên cạnh đó, bạn cần hiểu về các loại định dạng nội dung để phối hợp mượt mà với các kênh phân phối.
Bước 4: Chiến lược truyền thông tích hợp
Truyền thông tích hợp đã không còn là một khái niệm xa lạ. Vẫn là bài toán đa kênh, đa điểm chạm nhưng phải làm sao cho những điểm ấy kết hợp được với nhau theo hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng (consumer journey).
Bước 5: Hoạch định kênh truyền thông
Đã gọi là một kế hoạch digital thì không thể thiếu sự xuất hiện của các nền tảng digital. Là khách hàng, brand team, người quản lý, bạn có thể không phải là người trực tiếp thiết lập hay chạy quảng cáo, nhưng cần có hiểu biết về đặc điểm của từng nền tảng (search, social, display, video), vai trò của từng kênh đối với từng mục tiêu và từng giai đoạn của chiến dịch, các chỉ số và cách thức mua quảng cáo trên từng kênh.
Bước 6: Đo lường và tối ưu hoá
Đến cuối ngày, câu hỏi bạn phải trả lời được câu hỏi: Chiến dịch của mình có hiệu quả hay không? Hơn ai hết, người quản lý phải là người nắm số.
Trong bài học về đo lường và tối ưu hóa của khóa học DIGITAL PLANNING tại AIM, học viên sẽ được làm quen với các công cụ và cách thức đo lường: Nghiên cứu thúc đẩy thương hiệu (Brand lift study), nghiên cứu đa kênh (Cross media study), lắng nghe mạng xã hội (Buzzmetrics listening tool), Google Analytics, Sizmek… Đồng thời, bạn được thực hành trên những template mẫu giàu tính ứng dụng cho công việc của chính mình.

0 comment