Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động marketing, hay SEO đều phải nên là hỗ trợ bán hàng. Trong bài viết này, hãy cùng  tìm hiểu cách kết hợp chiến lược SEO vào chiến lược bán hàng để mang đến chuyển đổi cao hơn, tăng thu hút khách hàng và đạt thành công trong dài hạn.

I. Vì sao không nên tách rời chiến lược SEO với chiến lược bán hàng

Doanh nghiệp của bạn đang nỗ lực để mở rộng tệp khách hàng, bạn biết mình cần phải SEO lên top để tăng traffic vào website như một cách hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng tìm hiểu sản phẩm và doanh nghiệp. Nhưng traffic cao không đồng nghĩa doanh thu tăng.

Để tăng trưởng đơn hàng ổn định, bạn cần có chiến lược SEO tập trung, không SEO lan man mà gắn liền với chiến lược bán hàng, để thu hút những khách hàng hàng tiềm năng thật sự có khả năng chuyển đổi và mang lại doanh số cho doanh nghiệp.

ban hang la muc tieu chien luoc seo
Số lượng chuyển đổi thấp hơn rất nhiều so với lượng truy cập

Chiến lược SEO và chiến lược bán hàng có tác động mật thiết với nhau, cụ thể:

Việc gắn liền chiến lược SEO với chiến lược bán hàng sẽ đảm bảo các nội dung, hoạt động SEO sẽ phù hợp với từng giai đoạn của kênh bán hàng, nuôi dưỡng và tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Tận dụng hành trình khách hàng để giải quyết nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn.

Chiến lược SEO hỗ trợ chuyển đổi khách hàng thành đơn hàng giúp tăng doanh thu, khách hàng tiếp tục mua lại sản phẩm dịch vụ, tăng lòng trung thành, từ đó tạo lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.

Còn chiến lược bán hàng có vai trò như thước đo kết quả cho chiến lược SEO. Việc theo dõi chuyển đổi và doanh số là thước đo rõ ràng nhất cho việc đánh giá hiệu quả chiến lược SEO.

Từ những phản hồi của các con số, bạn có thể tối ưu lại các chiến lược, bộ từ khóa (từ khóa bán hàng, từ khóa thông tin, từ khóa dài,…), điều chỉnh nội dung, mục tiêu quảng cáo hoặc các trải nghiệm về UX UI trong trang web, từ đó liên tục thúc đẩy hiệu quả của cả hai chiến lược.

II. Vai trò của chiến lược SEO trong từng giai đoạn bán hàng

Phễu bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các nỗ lực SEO với doanh số bán hàng. Được chia làm nhiều giai đoạn, phễu bán hàng dẫn dắt khách hàng từ người mua từ những “hint’ thú vị ban đầu đến giao dịch thành công.

Ba giai đoạn của phễu bán hàng
Ba giai đoạn của phễu bán hàng

1. Giai đoạn nhận thức

Trong giai đoạn nhận thức, khách hàng có nhu cầu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của họ, vì vậy, điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của họ ngay từ đầu.

Chiến lược SEO lúc này đóng vai trò quan trọng bằng việc xác định đúng từ khóa mà khách hàng tìm kiếm, đảm bảo xuất hiện trên SERP với vị trí cao. Ví dụ, các bài đăng trên blog, post social cập nhật tin tức sẽ là những phương tiện hữu ích để thu hút khách hàng tiềm năng trong giai đoạn này.

Để tăng khả năng hiển thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể tập trung vào việc cung cấp nội dung có giá trị giáo dục cao, đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu mà không quá đặt nặng vào quảng cáo quá mức.

Theo Chris Rothwell, một chiến lược SEO hiệu quả ở giai đoạn này nên tập trung vào việc nhắm mục tiêu từ khóa thông tin có lưu lượng truy cập cao mà khách hàng tiềm năng thường dùng để tìm kiếm khi họ gặp các khó khăn của mình. Khi bạn giải quyết được nhu cầu tìm kiếm ban đầu của khách hàng, đồng nghĩa với việc bạn đã thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng vào kênh bán hàng thứ nhất.

Việc sản xuất những nội dung có giá trị, hướng dẫn cách thực hiện, cung cấp thông tin sẽ giải quyết những khó khăn cấp bách của khách hàng mục tiêu, thương hiệu của bạn trở thành một nguồn tài nguyên có uy tín. Cách tiếp cận này sẽ giúp tăng brand awareness và tăng độ uy tín thương hiệu.

Song song đó, việc đi backlink hay các bài đăng mạng xã hội giúp tăng điểm chạm với khách hàng. Phương pháp tiếp cận kép này sẽ tăng cường thứ hạng và cải thiện cơ hội được khách hàng tiềm năng phát hiện khi họ bắt đầu hành trình mua hàng.

Chiến lược SEO sử dụng những từ khóa thông tin để thu hút khách hàng
Chiến lược SEO sử dụng những từ khóa thông tin để thu hút khách hàng

2. Giai đoạn cân nhắc

Sau khi khách hàng tiềm năng tìm hiểu các thông tin về nhu cầu của mình, họ sẽ cân nhắc tìm kiếm các giải pháp hợp lý để lựa chọn. Vì thế, trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần xuất hiện với sự uy tín và chuyên nghiệp trước khách hàng, để tiếp tục đưa khách hàng mục tiêu vào phễu bán hàng thứ hai.

Những hoạt động như cung cấp nguồn tài nguyên chuyên sâu như các template hướng dẫn, phân tích, so sánh, nguyên cứu, báo cáo về ngành hàng sẽ là những công cụ để thể hiện khả năng chuyên môn của doanh nghiệp. Từ đó khách hàng bắt đầu cân nhắc đánh giá về các giải pháp tiềm năng mà doanh nghiệp cung cấp.

Trong giai đoạn cân nhắc, khách hàng tiềm năng chủ động tìm kiếm thông tin chi tiết để đưa ra những so sánh sáng suốt. Doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược SEO với những từ khóa bán hàng hoặc những từ khóa có mục đích, không nên SEO lan man, nỗ lực xuất hiện hiện khi khách hàng tìm kiếm về ngành hàng/ dịch vụ.

Nội dung SEO cũng nên làm nổi bật các tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ, càng thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và định vị giải pháp của bạn là phù hợp nhất. Nên phối hợp chặt chẽ chuỗi nội dung về cả đánh giá, so sánh các phương pháp hoặc minh chứng để cung cấp cho khách hàng những lựa chọn hiệu quả và củng cố lòng tin trong khách hàng.

Sử dụng chiến lược SEO kết hợp các từ khóa bán hàng, xuất hiện trực diện khi khách hàng tìm kiếm và cả những thông tin hữu ích về lợi ích, bằng chứng chứng minh sẽ đưa khách hàng tiềm năng của bạn đến gần hơn với quyết định mua hàng một cách mãnh liệt hơn.

3. Giai đoạn quyết định

Khi khách hàng tiềm năng đi đến phễu thứ 3, giai đoạn quyết định, họ đã sẵn sàng để thực hiện giao dịch mua hàng.

Lúc này, chiến lược SEO của bạn nên tập trung đẩy mạnh vào chuyển đổi. Một số hoạt động cho giai đoạn này như:

  • Gọi điện tư vấn về gói dịch vụ, tìm hiểu nhu cầu thật sự và mong muốn của khách hàng để cung cấp giải pháp phù hợp với giá thành hợp lý nhất.
  • Cung cấp sample, mẫu sản phẩm miễn phí hoặc bản demo sản phẩm.
  • Đưa ra các chương trình khuyến mãi có thời gian, tạo sự khan hiếm cho cơ hội được khuyến mãi.
  • Chia sẻ các minh chứng, các case study thành công.
  • Sản xuất các lời kêu gọi hành động rõ ràng và thật sự thu hút.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng để phân khúc khách hàng và cung cấp nội dung được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu hoặc động cơ của người mua. Nên nhấn mạnh các từ khóa giao dịch như “mua”, “đặt hàng” hoặc “giảm giá” để thúc đẩy hành động của người mua.

Các từ khóa này nên được đưa vào các trang sản phẩm, trang đích và lời kêu gọi hành động một cách tự nhiên để hợp lý hóa hành trình mua hàng. Các yếu tố xây dựng lòng tin như lời kêu gọi hành động rõ ràng, nội dung thuyết phục và đánh giá chân thực của khách hàng có thể thúc đẩy người mua hành động hơn nữa.

Trải nghiệm người dùng liền mạch cũng đóng vai trò quan trọng. Điều hướng đơn giản, nút kêu gọi hành động được đặt đúng vị trí và biểu mẫu dễ hoàn thành giúp giảm thiểu thời gian, khuyến khích giao dịch nhanh hơn.

III. Đầu tư SEO là đầu tư có lợi nhuận kép

Đầu tư vào hoạt động SEO là một khoảng đầu tư có lợi nhuận kép cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đầu tư SEO từ sớm, qua mỗi năm, hầu hết các trang web đều có lưu lượng truy cập tăng đều đặn (trừ khi có những đợt cập nhật lớn từ Google, hoặc vi phạm chính sách nghiệm trọng,…).

Sự tăng trưởng ổn định vẫn có thể xảy ra ngay cả khi bạn không cập nhật trang web thường xuyên, miễn là nội dung của bạn luôn mới và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Tùy theo ngành hàng mà hiệu quả của SEO sẽ khác nhau nhưng nhìn chung vẫn mang đến hiệu ứng tốt nếu đầu tư đúng lúc và đủ lực.

Lợi nhuận kép mà các chiến lược SEO mang lại là một khi trang web được đánh giá uy tín, thu hút được lưu lượng truy cập từ Google, sẽ giúp cải thiện thứ hạng và tiếp tục thu hút thêm khách hàng, cứ như vậy trở thành vòng lặp, thu hút ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Vì thế, đầu tư vào SEO càng sớm càng giúp trang web của bạn index càng sớm, được hưởng lợi từ sự tăng trưởng khi internet càng mở rộng và giành vị thế thương hiệu trên thị trường số, tăng sức mạnh cạnh tranh và thu hút về tệp khách hàng tiềm năng đông đảo.

IV. Kết luận

Như vậy, việc kết hợp chiến lược SEO vào chiến lược bán hàng sẽ giúp các hoạt động SEO của bạn thống nhất xuyên suốt và mục tiêu chuyển đổi rõ ràng.

Write your comment Here